|
|
ภัททิรา ชำกรม : การพัฒนากระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง (Coaching and mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนากระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง (Coaching and mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่นและ 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานตามกระบวนการนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง (Coaching and mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น โดยผู้วิจัยดำเนินการวิจัยเชิงปฏิบัติการ ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาทฤษฎี แนวคิด เอกสาร และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง (Document analysis) โดยใช้เครื่องมือการวิจัย คือ แบบบันทึกการวิเคราะห์เอกสาร ระยะที่ 2 พัฒนากระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น มี 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1กำหนดกลุ่มประชากรการวิจัย คือ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 41 คน ขั้นตอนที่ 2 สร้างเครื่องมือวิจัยและทดลองใช้เครื่องมือกับโรงเรียนอื่นในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น 1 โรงเรียน ขั้นตอนที่ 3 เก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย จากปฏิทินการดำเนินงานวิจัยตั้งแต่เดือนเมษายนถึงเดือนกันยายน 2560 และ ขั้นตอนที่ 4 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลการวิจัยเชิงคุณภาพและเชิงปริมาณ ระยะที่ 3 ดำเนินงานนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยงตามกระบวนการที่พัฒนาเรียบร้อยแล้ว นำมาใช้จัดทำแผนดำเนินการ (Action plan) โดยปฏิบัติการแบบมีส่วนร่วมในการดำเนินงานนิเทศภายในของผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 41 คน ตลอดภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 และระยะที่ 4 ประเมินผลกระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง (Coaching and Mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น ตามขั้นตอนการประเมินเชิงระบบ 3 ส่วน คือ ส่วนปัจจัย ส่วนกระบวนการ และส่วนผลผลิต จากผู้บริหารและครูผู้สอนในโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 41 คน ผลการวิจัยพบว่า
1. กระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง (Coaching and mentoring) ของโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น มีลักษณะสำคัญ 4 ด้าน ประกอบด้วย 1) ด้านภาวะผู้นำ (Leadership: L) 2) ด้านแผนงาน (Plan: P) 3) ด้านปฏิบัติการ (Operate: O) และ 4) ด้านสรุปผล (Conclude: C)
2. กระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง (Coaching and mentoring) มีการดำเนินงานในแต่ละด้านเป็นขั้นตอนตามลำดับ ดังนี้ 1) ด้านภาวะผู้นำ (Leadership: L) เป็นขั้นตอนการสร้างภาวะผู้นำ ต้องรับรู้/เรียนรู้ร่วมกัน ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครูผู้สอน เป็นพี่เลี้ยง/โค้ช ทำหน้าที่ให้คำแนะนำและสอนงาน โดย (1) กำหนดรูปแบบการนิเทศภายใน (แบบระบบพี่เลี้ยง/โค้ช) (2) กำหนดการฝึกอบรมให้บุคลากรมีความรู้และเข้าใจระบบพี่เลี้ยง/โค้ช และ (3) กำหนดบุคลากรทำหน้าที่นิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง/โค้ช 2) ด้านแผนงาน (Plan: P) เป็นขั้นตอนการสร้างแผนงาน ต้องเข้าใจสภาพการจัดการศึกษา ประกอบด้วย แนวทางปฏิบัติ/ขั้นตอนปฏิบัติที่กำหนดไว้ รวมถึงข้อตกลงปฏิบัติ ให้เข้าใจเป้าหมายระหว่างพี่เลี้ยง/โค้ชกับครูผู้สอน โดย (1) กำหนดแนวทางปฏิบัติจากแผนยุทธศาสตร์ของโรงเรียน (2) กำหนดโครงการ/กิจกรรม ให้ทุกคนมีส่วนร่วมดำเนินงาน และ (3) กำหนดการทำบันทึกข้อตกลงการดำเนินงานนิเทศภายใน 3) ด้านปฏิบัติการ (Operate: O) เป็นขั้นตอนปฏิบัติการ ต้องดำเนินงานอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง ประกอบด้วย ขั้นตอปฏิบัติงานอย่างต่อเนื่อง/บันทึกผลข้อมูลในการวิเคราะห์ โดย (1) ปฏิบัติจากแผนงานที่กำหนดไว้ และ (2) บันทึกผลการปฏิบัติในสมุดบันทึกไว้เป็นหลักฐาน และ 4) ด้านสรุปผล (Conclude: C) เป็นขั้นตอนสรุปผล ต้องวิเคราะห์เพื่อปรับปรุงพัฒนาและนำเสนอ ประกอบด้วย การสะท้อนผลการปฏิบัติจากข้อมูลที่บันทึกไว้/การวิเคราะห์ปรับปรุงพัฒนานำเสนอผลงาน
3. กระบวนการดำเนินงานนิเทศภายในแบบระบบพี่เลี้ยง (Coaching and mentoring) มีผลการประเมินด้านปัจจัย ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต จากการใช้แบบประเมินค่า 4 ระดับ คือ ระดับ 4 ดีเยี่ยม ระดับ 3 ดี ระดับ 2 พอใช้ ระดับ 1 ปรับปรุง ในภาพรวมอยู่ในระดับ ดีเยี่ยม มีค่าเฉลี่ย 3.60
|
โพสต์โดย pc : [27 ส.ค. 2560 เวลา 08:46 น.] อ่าน [5738] ไอพี : 124.121.198.175
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,418 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,968 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,397 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,560 ครั้ง
| เปิดอ่าน 170,294 ครั้ง
| เปิดอ่าน 21,469 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,448 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,511 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,519 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,278 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,688 ครั้ง
| เปิดอ่าน 350,574 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,814 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,036 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,625 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,607 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,731 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,110 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|