|
Advertisement
|
ภัททิรา ชำกรม : การพัฒนารูปแบบบริหารวิชาการโดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมเพื่อการทำงาน เป็นทีมสำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิด การมีส่วนร่วมเพื่อการทำงานเป็นทีมสำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น และ 2) ศึกษาความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของรูปแบบบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมเพื่อการทำงานเป็นทีมสำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น โดยผู้วิจัยใช้วิธีการวิจัยแบบผสม ซึ่งมีขั้นตอนดำเนินการวิจัย 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษารูปแบบบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมเพื่อการทำงานเป็นทีม มีการดำเนินการวิจัยแบ่งเป็น 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี หลักการ เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องโดยวิธีวิเคราะห์เอกสาร (Document analysis) เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดการวิจัย ขั้นตอนที่ 2 สร้างเครื่องมือวิจัย ประกอบไปด้วย แบบสัมภาษณ์กึ่งมีโครงสร้าง (Semi-structured interviews) แบบสอบถามปลายปิด (Closed form questionnaires) และแบบสอบถามปลายเปิด (Open form questionnaires) โดยผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในเก็บรวบรวมข้อมูลการวิจัย เพื่อพิจารณาถึงความถูกต้องตรงตามเนื้อหา การวิจัย จำนวน 3 คน ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วม เพื่อการทำงานเป็นทีมสำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น มี 2 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 สัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) เกี่ยวกับนโยบายบริหารวิชาการสถานศึกษา จากกลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น จ.ขอนแก่น จำนวน 5 คน ขั้นตอนที่ 2 ประชุมกลุ่มย่อย (Focus group discussion) เกี่ยวกับกระบวนการบริหารงานวิชาการ จากกลุ่มรองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 11 คน ระยะที่ 3 ตรวจสอบรูปแบบ (Model checking) จากกลุ่มผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 11 คน ด้วยการประเมินตามมาตรฐานที่กำหนด จากแบบประเมินที่พัฒนาโดย The Joint Committee on Standards of Educational Evaluation ประกอบด้วยมาตรฐาน 4 ด้าน ได้แก่ 1) มาตรฐาน ความเป็นไปได้ (Feasibility Standards) ในการนำไปปฏิบัติจริง 2) มาตรฐาน ด้านความเป็นประโยชน์ (Utility Standards) ต่อความต้องการของผู้ใช้รูปแบบ 3) มาตรฐานด้านความเหมาะสม (Propriety Standards) ในด้านกฎหมายและศีลธรรมจรรยา และ 4) มาตรฐาน ด้านความถูกต้องครอบคลุม (Accuracy Standards) ความน่าเชื่อถือและได้สาระครบถ้วนตาม ความต้องการอย่างแท้จริง ระยะที่ 4 ศึกษาความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ (Survey research) ของรูปแบบบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมเพื่อการทำงานเป็นทีมสำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น จากบุคลากรทุกคนในโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น จำนวน 41 คน ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมเพื่อการทำงานเป็นทีมสำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น มีลักษณะสำคัญเป็นกลยุทธ์ทางการบริหารประกอบด้วย 5 กลยุทธ์ ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 การเรียนรู้ร่วมกัน (L: Learn) มีเป้าหมายให้บุคลากรได้รับรู้และพร้อมที่จะเรียนรู้สู่การพัฒนาการศึกษาร่วมกัน กลยุทธ์ที่ 2 การดูแลเอาใจใส่ติดตามงานร่วมกัน (C: Care) มีเป้าหมายให้บุคลากรมีการจัดตั้งกลุ่มดูแลเอาใจใส่ติดตามการปฏิบัติงานร่วมกันหรือสอนงานกัน กลยุทธ์ที่ 3 การแลกเปลี่ยนประสบการณ์กันและกัน (S1: Share) มีเป้าหมายให้บุคลากรมี การประชุมกลุ่มย่อยพูดคุยสะท้อนการปฏิบัติงานพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์ซึ่งกันและกัน กลยุทธ์ที่ 4 การมีแนวทางปฏิบัติร่วมกัน (S2: Shine) มีเป้าหมายให้บุคลากรมีแนวทางปฏิบัติงานร่วมกันเพื่อพัฒนาการศึกษาของโรงเรียนให้มีคุณภาพและมาตรฐาน และกลยุทธ์ที่ 5 การนำเสนอผลงานร่วมกัน (S3: Show) มีเป้าหมายให้บุคลากรมีผลงานการปฏิบัติงานด้านวิชาการที่เป็นแบบอย่าง สามารถสร้างเครือข่าย ขยายผลการปฏิบัติงาน และเผยแพร่ต่อสาธารณชนต่อไป
2. การตรวจสอบรูปแบบ ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกันถึงความเป็นไปได้ ความเป็นประโยชน์ ความเหมาะสม และความถูกต้องครอบคลุมเนื้อหาสาระของรูปแบบบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิดการมีส่วนร่วมเพื่อการทำงานเป็นทีมสำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยในภาพรวม 4.81
3. การศึกษาความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติของรูปแบบบริหารงานวิชาการโดยใช้แนวคิด การมีส่วนร่วมเพื่อการทำงานเป็นทีมสำหรับโรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เทศบาลนครขอนแก่น อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งมีค่าเฉลี่ยในภาพรวม 4.51
|
โพสต์โดย pc : [27 ส.ค. 2560 เวลา 08:44 น.] อ่าน [5722] ไอพี : 124.121.198.175
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,873 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,258 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,247 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,203 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,761 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 12,857 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 20,891 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,914 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,660 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 171 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,246 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 34,922 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 26,274 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,731 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,342,727 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 11,813 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,578 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,653 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 113,156 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,424 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|