|
Advertisement
|
ผู้วิจัย นางชื่นจิต ชูเอน
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และ ประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 4)เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ตัวแปรอิสระ (Independent Variable) คือ รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตัวแปรตาม (Dependent Variable) ได้แก่ ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่าของนักเรียนต่อการใช้รูปแบบการอ่าน การดำเนินการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1การวิจัย (Research:R1) ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis:A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development:D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development D&D) ผู้วิจัยได้พัฒนาและหาคุณภาพ ประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research:R2) เป็นการทดลองใช้ (Implementation:I) รูปแบบการอ่านเพื่อศึกษาประสิทธิภาพรูปแบบการอ่าน ในขั้นนี้ผู้วิจัยนำรูปแบบการอ่านที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development:D2) เป็นการประเมินผล (Evaluate:E) การประเมินและแก้ไขรูปแบบการอ่าน การดำเนินการวิจัยในขั้นตอนนี้เป็นการนำผลการทดลองใช้รูปแบบการอ่านที่พัฒนาขึ้นในขั้นตอนที่ 3 ซึ่งเป็นผลการวิเคราะห์ประสิทธิผลของรูปแบบ ได้แก่ ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่าของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการอ่าน และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้รูปแบบการอ่านมาปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่าโดยใช้วิธีSQ4Rร่วมกับแผนที่ความคิด ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด ผลการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ได้ค่าความเหมาะสม/สอดคล้องมีค่าเฉลี่ย(xˉ ) 4.80 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.45 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิดมีความเหมาะสมสอดคล้องเชิงโครงสร้าง
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ82.44/81.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
โพสต์โดย ครูชื่นจิต : [26 ส.ค. 2560 เวลา 23:27 น.] อ่าน [5984] ไอพี : 58.9.217.101
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
Advertisement
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 10,119 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 56,536 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,675 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,918 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,469 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 9,183 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,079 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,383 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,645 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 16,089 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 299 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 6,336 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 29,762 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,845 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 12,705 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,296 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,030 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 1,815 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 19,866 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|