|
|
ผู้วิจัย นางชื่นจิต ชูเอน
สถานที่ศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์)
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และ ประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 2) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด 4)เพื่อประเมินและปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 1 (สังขวิทย์) ปีการศึกษา 2559 จำนวน 27 คน ตัวแปรอิสระ (Independent Variable) คือ รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ตัวแปรตาม (Dependent Variable) ได้แก่ ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่าของนักเรียนต่อการใช้รูปแบบการอ่าน การดำเนินการวิจัยดำเนินการตามขั้นตอนของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) 4 ขั้นตอน คือ ขั้นตอนที่ 1การวิจัย (Research:R1) ขั้นตอนนี้เป็นการวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis:A) ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development:D1) เป็นการออกแบบและพัฒนา (Design and Development D&D) ผู้วิจัยได้พัฒนาและหาคุณภาพ ประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด เพื่อพัฒนาความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research:R2) เป็นการทดลองใช้ (Implementation:I) รูปแบบการอ่านเพื่อศึกษาประสิทธิภาพรูปแบบการอ่าน ในขั้นนี้ผู้วิจัยนำรูปแบบการอ่านที่พัฒนาขึ้นไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development:D2) เป็นการประเมินผล (Evaluate:E) การประเมินและแก้ไขรูปแบบการอ่าน การดำเนินการวิจัยในขั้นตอนนี้เป็นการนำผลการทดลองใช้รูปแบบการอ่านที่พัฒนาขึ้นในขั้นตอนที่ 3 ซึ่งเป็นผลการวิเคราะห์ประสิทธิผลของรูปแบบ ได้แก่ ความสามารถในการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่าของนักเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการอ่าน และความพึงพอใจของนักเรียนต่อการใช้รูปแบบการอ่านมาปรับปรุงแก้ไขรูปแบบการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่าโดยใช้วิธีSQ4Rร่วมกับแผนที่ความคิด ให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด ผลการตรวจสอบคุณภาพจากผู้เชี่ยวชาญ 5 คน ได้ค่าความเหมาะสม/สอดคล้องมีค่าเฉลี่ย(xˉ ) 4.80 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) 0.45 ซึ่งแสดงว่ารูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิดมีความเหมาะสมสอดคล้องเชิงโครงสร้าง
2. ผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่า มีประสิทธิภาพเท่ากับ82.44/81.57 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การประเมินผลการใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิด พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการอ่านเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านคิดวิเคราะห์และประเมินค่า โดยใช้วิธี SQ4R ร่วมกับแผนที่ความคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ทุกด้านอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
|
โพสต์โดย ครูชื่นจิต : [26 ส.ค. 2560 เวลา 23:27 น.] อ่าน [4345] ไอพี : 58.9.217.101
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,496 ครั้ง ![ฟังกันหรือยัง? เพลง "ครูเงินกู้" เพลงสะท้อนส่วนหนึ่งของชีวิตครู ฟังกันหรือยัง? เพลง "ครูเงินกู้" เพลงสะท้อนส่วนหนึ่งของชีวิตครู](news_pic/p88300172122.jpg)
| เปิดอ่าน 4,437 ครั้ง ![เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ เหงื่อออกมือไม่ใช่สัญญาณของโรคหัวใจ](news_pic/p86545080203.jpg)
| เปิดอ่าน 11,483 ครั้ง ![ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล ป้องกันแสงแดดให้ได้ผล](news_pic/p63335761338.jpg)
| เปิดอ่าน 9,271 ครั้ง ![เทคนิคบอกลา "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์" เทคนิคบอกลา "เครื่องดื่มแอลกอฮอล์"](news_pic/p38177471345.jpg)
| เปิดอ่าน 32,729 ครั้ง ![ครู ครู](news_pic/pic/p46929792117.jpg)
| เปิดอ่าน 21,993 ครั้ง ![รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่? รู้หรือเปล่าว่าปลาร้าเกิดขึ้นมาตั้งแต่เมื่อไหร่?](news_pic/p13757961122.jpg)
| เปิดอ่าน 10,537 ครั้ง ![17 พฤติกรรมบ่งชี้ ออทิสติกในเด็ก 17 พฤติกรรมบ่งชี้ ออทิสติกในเด็ก](news_pic/p59371462312.jpg)
| เปิดอ่าน 9,266 ครั้ง ![ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21 ดื่มชาดำหรือเขียวประจำวันละ3ถ้วย ปัดเป่าอัมพาตไกลร้อยละ21](news_pic/p46873310047.jpg)
| เปิดอ่าน 15,092 ครั้ง ![10 เหตุผลที่ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลงสักที 10 เหตุผลที่ลดเท่าไหร่น้ำหนักก็ไม่ลงสักที](news_pic/p72549260549.jpg)
| เปิดอ่าน 36,525 ครั้ง ![รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม) รับชมย้อนหลัง ระบบลงทะเบียนและติดตามประเมินผลครูผู้เข้ารับการพัฒนา (การเบิกค่าใช้จ่ายในการเข้าอบรม)](news_pic/p26976870612.jpg)
| เปิดอ่าน 21,549 ครั้ง ![บารัค โอบามา บารัค โอบามา](news_pic/p57319790828.jpg)
| เปิดอ่าน 24,347 ครั้ง ![นางสงกรานต์ปี 2556 นามว่า "มโหธรเทวี" ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว มีนกยูงเป็นพาหนะ นางสงกรานต์ปี 2556 นามว่า "มโหธรเทวี" ทรงพาหุรัดทัดดอกสามหาว มีนกยูงเป็นพาหนะ](news_pic/p76268260753.jpg)
| เปิดอ่าน 10,778 ครั้ง ![บัตรประชาชนทายรัก บัตรประชาชนทายรัก](news_pic/p34823371131.jpg)
| เปิดอ่าน 8,870 ครั้ง ![ปรับฮวงจุ้ย รับหน้าฝน ปรับฮวงจุ้ย รับหน้าฝน](news_pic/p53213460736.jpg)
| เปิดอ่าน 13,991 ครั้ง ![คนจีนแห่เที่ยวไทย ตามรอยหนังดัง Lost in Thailand ชมตัวอย่างหนังเรื่องนี้กันเลย คนจีนแห่เที่ยวไทย ตามรอยหนังดัง Lost in Thailand ชมตัวอย่างหนังเรื่องนี้กันเลย](news_pic/p67554481332.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 20,827 ครั้ง ![การศึกษาในอนาคต การศึกษาในอนาคต](news_pic/p98219301440.jpg)
| เปิดอ่าน 12,371 ครั้ง ![12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน 12 เดือน 7 ดาว 9 ตะวัน](news_pic/p37725070040.jpg)
| เปิดอ่าน 47,051 ครั้ง ![140 ที่สุดในโลก 140 ที่สุดในโลก](news_pic/p84831602318.jpg)
| เปิดอ่าน 13,508 ครั้ง ![เช็กสุขภาพง่าย ๆ แค่ส่องกระจก เช็กสุขภาพง่าย ๆ แค่ส่องกระจก](news_pic/p97099340940.jpg)
| เปิดอ่าน 25,509 ครั้ง ![เสริมมงคลแบบเสือ ๆ ต้อนรับปีขาล เสริมมงคลแบบเสือ ๆ ต้อนรับปีขาล](news_pic/p32546560011.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|