บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นายสมควร บายศรี
โรงเรียน : หนองทะเลวิทยา
ปีการศึกษา : 2559
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 2 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งหมด จำนวน 60 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนหนองทะเลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 13 จำนวน 36 คน โดยการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) ด้วยวิธีการจับสลากและใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม มีวิธีดำเนินการศึกษา คือ ทำการทดสอบก่อนเรียน โดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป จำนวน 30 ข้อ ดำเนินการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ควบคู่ไปกับเอกสารประกอบการเรียนจนครบทั้ง 4 เล่ม ทำการทดสอบหลังเรียนโดยใช้แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป จำนวน 30 ข้อ และให้นักเรียนตอบแบบสอบถามเพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา แบ่งออกเป็น 4 ชุด ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.44,S.D =0.50) 2) เอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 4 เล่ม มีค่าความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( =4.49, S.D = 0.58) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป มีลักษณะเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.98 สอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 โดยใช้สูตร E1/E2 ค่า Dependent Samples t - test ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 83.33/82.92 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้
การงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซีชาร์ป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.61, S.D = 0.56)