ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น
ผู้ศึกษา นายวุฒิพงษ์ ดอนเงิน
สถานศึกษา โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ สังกัด องค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น ฉบับนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนขมิ้นพิทยาสรรพ์ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 6 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 1 ฉบับ 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.85 3) แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัฏจักร 5 ขั้น จำนวน 6 แผน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้จากการใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.33/82.11 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7175 ซึ่งหมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียน เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 71.75
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้จากการใช้แบบฝึกทักษะฟิสิกส์ เรื่อง การเคลื่อนที่ โดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.60)