ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา ว32242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย กรทิพย์ พึ่งประดิษฐ
กรม/ส่วนราชการ โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม กองการศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
องค์การบริหารส่วนจังหวัดบุรีรัมย์ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรมเป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยใช้เทคโนโลยีบนพื้นฐานทฤษฎีสื่อประสมและทฤษฏีกลุ่มสัมพันธ์ ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้เรียนค้นคว้าและสร้างองค์ความรู้ด้วยตนเอง การวิจัยนี้จึงมีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) ศึกษาประสิทธิภาพชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา ว32242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน จากการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่องโครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา ว32242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนหนองขมารวิทยาคม อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์ จำนวน 41 คน ซึ่งเป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 และได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก จำนวน 8 ชุด 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.47 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่น 0.93 3) แบบวัดเจตคติทางวิทยาศาสตร์แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชา ชีววิทยา ว32242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.88/84.16 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา ว32242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีเจตคติทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 3.86
ผลการวิจัยสรุปได้ว่า นักเรียนที่ได้รับการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม เรื่อง โครงสร้างและหน้าที่ของพืชดอก รายวิชาชีววิทยา ว32242 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และมีเจตคติทางวิทยาศาสตร์อยู่ในระดับมาก จึงเป็นแนวทางสำหรับครูผู้สอนที่จะนำวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบกลุ่มกิจกรรม ไปใช้ในการจัดการเรียนรู้สำหรับกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ต่อไป