บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้รายงาน นายประเสริฐ เชื้อโนนแดง
ปีที่พิมพ์ 2559
___________________________________________________________________
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้ของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture และ 4) เพื่อศึกษา
ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้ บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง Language and Culture ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ศูนย์พัฒนาคุณภาพมาตรฐานการศึกษาบ้านเขว้า 2 ตำบลชีบน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 ประกอบด้วยโรงเรียนบ้านหนองกระทุ่ม โรงเรียนบ้านวังกำแพง โรงเรียนบ้านสงแคน โรงเรียนบ้านหินลาด โรงเรียนยางนาดีราษฎร์ดำรง และโรงเรียนบ้านหนองอ้อ จำนวน 74 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหนองอ้อ สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต 1 จังหวัดชัยภูมิ จำนวน 22 คน ที่ได้จากการสุ่ม
แบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) บทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง Language and Culture จำนวน 12 เล่ม มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.53 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture จำนวน 12 แผน รวม 12 ชั่วโมง มีค่าความเหมาะสมเท่ากับ 4.56 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง Language and Culture เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ใช้เป็นแบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน มีค่าความยากง่าย ระหว่าง 0.20 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.22 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 1.00 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.44 0.84 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ E1/E2 และการทดสอบค่า t
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.39/85.11 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture
มีค่าเท่ากับ 0.6552 หรือร้อยละ 65.52
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language
and Culture สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง Language and Culture โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)