ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน
โรงเรียนผาสุกประชานุกูล อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางศิริภรณ์ ศรีหริ่ง รองผู้อำนวยการชำนาญการ โรงเรียนผาสุกประชานุกูล
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 2
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โรงเรียนผาสุกประชานุกูล อำเภอวังสามหมอ จังหวัดอุดรธานี ปีการศึกษา 2559 โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ในการประเมิน 4 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท
2) ด้านปัจจัยนำเข้า 3) ด้านกระบวนการ และ 4) ด้านผลผลิต กลุ่มเป้าหมายในการศึกษา ประกอบด้วย ผู้บริหาร จำนวน 2 คน ครู จำนวน 17 คน นักเรียน จำนวน 281 คน และผู้ปกครอง จำนวน 281 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 581 คน ที่ใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถามซึ่งเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่
1) แบบประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของผู้บริหารและครู 2) แบบประเมินด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของนักเรียน 3) แบบประเมินด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต ของผู้ปกครอง และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของ ผู้บริหาร ครู และผู้ปกครอง และแบบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 1 ฉบับ คือ แบบเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนคิดเป็นร้อยละ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ( % ) ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาค้นคว้าสรุปได้ดังนี้
1) ด้านบริบท ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู โดยรวมมีความชัดเจนอยู่ในระดับ
มากที่สุด 2) ด้านปัจจัยนำเข้า ตามความคิดเห็นของผู้บริหาร ครู และนักเรียน โดยรวมมีความพร้อมอยู่ในระดับ มาก 3) ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีการดำเนินงานอยู่ในระดับ มาก 4) ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีนิสัยรักการอ่านอยู่ในระดับ มาก 5) ด้านความพึงพอใจตามความคิดเห็นของ ผู้บริหาร ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมมีความพึงพอใจ
อยู่ในระดับ มาก 6) ด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยรวมมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.48