บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมการอ่านและ
การเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและ
หลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริมการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
วิชาภาษาไทยด้วยแบบฝึกเสริมการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกดโดยใช้วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริม
การอ่านและการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกดโดยใช้วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น เป็นนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/5 จำนวน 25 คน ซึ่งเป็นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้วิธีสุ่มแบบง่ายด้วยการจับฉลาก
โดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แบบฝึกเสริมภาษาไทย เรื่อง การอ่านและเขียนสะกดคำตรงตามมาตราตัวสะกด โดยใช้วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 11 แผน ใช้เวลา 20 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย ชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมการอ่านและการเขียนสะกดคำตรงตาม
มาตราโดยใช้วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 88.66 / 86.40
เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 พบว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกเสริม
การอ่านและการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราโดยใช้วิธีสอนแบบเรียนปนเล่น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนวิชาภาษาไทยด้วยแบบฝึกเสริม
การอ่านและการเขียนสะกดคำตรงตามมาตราโดยใช้วิธีสอนแบบเรียนปนเล่นโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก