บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านเพื่อ
ความเข้าใจร่วมกับกลวิธีการอ่าน DR-TA สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย ดังนี้
1)เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดยใช้วิธีสอนอ่าน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤธิ์ทางการเรียนของนักเรียน
ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ 3)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของ
นักเรียนที่เรียนรู้จากแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนโนนกลางวิทยาคม อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนรายวิชา อ 31102 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 38 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sample) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจสำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2)แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านเพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่าน DR-TA 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ การหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่า t-test dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 85.02/84.45 สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีการอ่าน DA-TA สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจโดยใช้กลวิธีสอนอ่านDR-TA สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยรวมเฉลี่ย อยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.75, S.D = 0.64)