ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวาดภาพสวยด้วยสีไม้ของนักเรียนประถมศึกษา
ปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน)
ชื่อผู้ศึกษา นายกำธร หลงราม
สังกัด โรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนารายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวาดภาพสวยด้วยสีไม้ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง เทคนิคการวาดภาพสวยด้วยสีไม้ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกเสริมทักษะ เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียน เรื่อง เทคนิคการวาดภาพด้วยสีไม้ ที่เรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจ ของนักเรียนที่เรียนโดยการใช้รายงานผลการใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวาดภาพสวยด้วยสีไม้ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) สำนักการศึกษา เทศบาลเมืองนราธิวาส จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้การเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการวิจัย ประกอบด้วย ชุดฝึกเสริมทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบสอบถามความพึงพอใจ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งมีค่าความยากระหว่าง 0.44 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.32 -0.82 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 และสถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ คะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน( S.D.) ประสิทธิภาพของนวัตกรรม (E1/E2) การหาค่าดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบ t-test
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ชุดฝึกเสริมทักษะที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 88.24/81.40
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เทคนิคการวาดภาพสวยด้วยสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ วิชาทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะวาดภาพสวยด้วยสีไม้ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) ที่สร้างขึ้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียน ชุดฝึกเสริมทักษะวาดภาพสวยด้วยสีไม้ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) มีค่าเท่ากับ 0.651 แสดงว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 65.10
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะวาดภาพสวยด้วยสีไม้ของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล ๖ (ถนนโคกเคียน) โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดฝึกกิจกรรมเสริมทักษะ ในระดับพึงพอใจมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด มีโอกาสแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกัน และมีความสนุกสนานกับการร่วมกิจกรรมในชั่วโมงที่เรียน ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด ฉันมีโอกาสได้ทราบผลคะแนนของชุดฝึกทันที