ชื่อเรื่อง การศึกษาความสามารถในการอ่านและความสนใจการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้การสอนแบบบูรณาการของเมอร์ดอร์ช
ผู้รายงาน บุษรากร ทิมะวงศ์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของเมอร์ดอร์ชที่ส่งเสริมความสามารถในการอ่านและความสนใจการเรียนภาษาอังกฤษ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน เทศบาล ๔ (เพาะชำ) สังกัดสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมาปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster Random Sampling เครื่องมือ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของเมอร์ดอร์ชที่ส่งเสริมความสามารถในการอ่านและความสนใจการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดความสามารถการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน ของแต่ละหัวเรื่องย่อย และแบบประเมินความสนใจในการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และค่าประสิทธิภาพ E1 / E2 , ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Sample)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของเมอร์ดอร์ชที่พัฒนาความสามารถในการอ่านและความสนใจการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีค่า E1 / E2 = 86.87/82.45
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของเมอร์ดอร์ชที่พัฒนาความสามารถในการอ่านและความสนใจการเรียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6512 แสดงว่า ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 65.12
3. ผลสัมฤทธิ์ความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษก่อนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการของเมอร์ดอร์ชที่พัฒนาความสามารถในการอ่านและความสนใจการเรียนภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความสนใจการเรียนวิชาภาษาอังกฤษหลังเรียนโดยใช้การสอนแบบบูรณาการ
ของเมอร์ดอร์ช ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05