ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน
เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางบุษรากร ทิมะวงศ์
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่น ของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ)
สังกัดเทศบาลนครนครราชสีมา อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2559 จำนวน31 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบยกกลุ่ม (Cluster Random Sampling เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 12 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แต่ละชุด 6 ชุด จำนวน 60 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติโดยใช้ค่าสถิติ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (standard deviation) และ การทดสอบที (t-test dependent) และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีค่า E1 / E2 = 86.05 /84.51 เมื่อแยกเป็นรายชุด มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ทุกชุด
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.6282 แสดงว่า ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 62.82 เมื่อแยกเป็นรายชุด มีค่าอยู่ระหว่าง 0.6631 0.7081 แสดงว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นอยู่ระหว่างร้อยละ 66.31 70.81
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เมื่อแยกเป็นรายชุด ผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ทุกชุด
4. ความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่าน เรื่อง ท้องถิ่นของโคราช กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนชอบฝึกทักษะการอ่านจากชุดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด เนื้อหาของชุดกิจกรรมมีความยากง่ายเหมาะสมกับความสามารถของนักเรียน นักเรียนชอบเรียนภาษาอังกฤษจากชุดกิจกรรมนี้ นักเรียนรู้สึกสนุกและมีความสุขกับการเรียนภาษาอังกฤษโดยใช้ชุดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุดเรียงตามลำดับ