ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาสื่อ Power Point เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ประกอบการเรียนรู้
เรื่อง Part of Speech : Noun, Pronoun, Verb, Adjective and Preposition สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองห้างพิทยา
ผู้วิจัย นางสาววารุณี หนองห้าง
หน่วยงาน โรงเรียนหนองห้างพิทยา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อศึกษาทักษะการคิดของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนหนองห้างพิทยา จังหวัดกาฬสินธุ์ จากการใช้สื่อ Power Point เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ประกอบการเรียนรู้เรื่อง Part of Speech : Noun, Pronoun, Verb, Adjective and Preposition สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนหนองห้างพิทยา 2. ศึกษาผลการใช้สื่อ Power Point เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ประกอบการเรียนรู้เรื่อง Part of Speech : Noun, Pronoun, Verb, Adjective and Preposition สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนหนองห้างพิทยา ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนหนองห้างพิทยา จังหวัดกาฬสินธุ์ โดยนักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 70 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผ่านเกณฑ์ตั้งแต่ร้อยละ 70 ขึ้นไป
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปี การศึกษา 2558 ของโรงเรียนหนองห้างพิทยาจำนวน 16 คน ซึ่งได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อ Power Point เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ประกอบการเรียนรู้เรื่อง Part of Speech : Noun, Pronoun, Verb, Adjective and Preposition สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนหนองห้างพิทยา การวิจัยในครั้งนี้เป็นรูปแบบ Pre Experimental Design เป็นการศึกษาเฉพาะกรณีโดยให้การทดลอง1ครั้ง (One Shot Case Study)
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้สื่อ Power Point เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ประกอบการเรียนรู้เรื่อง Part of Speech : Noun, Pronoun, Verb, Adjective and Preposition สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนหนองห้างพิทยา ที่ปรับเข้ากับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในขั้นนำเข้าสู่บทเรียน จำนวน 5 แผน การดำเนินการทดลองใช้เวลาใช้ระยะเวลา 12 ชั่วโมง 2) แบบประเมินทักษะการคิด จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการใช้ ค่าเฉลี่ยและ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1) การใช้สื่อ Power Point เพื่อพัฒนาทักษะการคิด ประกอบการเรียนรู้เรื่อง Part of Speech : Noun, Pronoun, Verb, Adjective and Preposition สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 โรงเรียนหนองห้างพิทยาทำให้นักเรียนมีพัฒนาการทางพฤติกรรมการคิดเพิ่มขึ้นทุกรายการประเมิน
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่านักเรียน 16 คน มีนักเรียนที่ผ่านเกณฑ์ จำนวน 12 คน คิดเป็นร้อยละ 75.00 ผ่านตามเกณฑ์เป้าหมายของสถานศึกษากำหนด คือ นักเรียนร้อยละ70 มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ70 ขึ้นไป