ชื่อเรื่อง ผลการใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์
เรื่อง การจัดประเภทและเซต สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3
โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) สำนักการศึกษาเทศบาลนครสงขลา
อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา
ผู้วิจัย นางสาววิไลรัตน์ เมืองศรี
ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก)
ปีที่ทำการวิจัย 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบความพร้อมทางคณิตศาสตร์ หลังการจัดประสบการณ์ โดยใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชาย - หญิง อายุ 5 - 6 ปี ที่กำลังศึกษา ชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๑ (ถนนนครนอก) สำนักการศึกษาเทศบาลนครสงขลา อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยมีตัวแปรอิสระคือ การสอนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต ตัวแปรตาม คือ ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต จำนวน 12 ชุด แผนการจัดประสบการณ์เตรียม ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ จำนวน 24 แผน แบบทดสอบเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียน จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 ถึง 0.80 และค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20-1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อม ทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต ( / )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.08/81.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. หลังการใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ความพร้อมทางคณิตศาสตร์ สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมการเตรียมความพร้อมทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การจัดประเภทและเซต อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01