หัวข้องานวิจัย การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ
รายวิชาเพิ่มเติม ง 22202 งานมาลัยใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้ทำวิจัย นางเรณู ธรรมสถิร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รายวิชาเพิ่มเติม ง22202 งานมาลัยใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รายวิชาเพิ่มเติม ง22202 งานมาลัยใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ห้อง 1 ของโรงเรียนเทศบาลวัดดอนไก่ดี(สังวรจันทสรราษฎรวิทยา) สังกัดเทศบาลเมืองกระทุ่มแบน จังหวัดสมุทรสาคร ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 ที่ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย จำนวน 31 คน โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย รูปแบบการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบประเมินความรู้ด้านทักษะอาชีพ แบบสังเกตพฤติกรรมด้านทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ แบบประเมินตนเองด้านทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รายวิชาเพิ่มเติม ง22202 งานมาลัยใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการจัดการเรียนการสอน การประเมินผลและปัจจัยที่เอื้อต่อการเรียนรู้ กระบวนการจัดการเรียนการสอนมี 5 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 แสวงหาและรวบรวมข้อมูล (Gathering : G ) ขั้นที่ 2 เพิ่มพูนเป็นความรู้ใหม่ (Constructing : C )ขั้นที่ 3 สร้างความหมายสู่การปฏิบัติ (Practicing : P) ขั้นที่ 4 กระจ่างชัดนำเสนอผลงาน (Presenting) ขั้นที่ 5 ผสมผสานการประเมินตนเอง (Self - Regulating) โดยที่รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.85 / 86.88 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ประสิทธิผลของรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รายวิชาเพิ่มเติม ง22202 งานมาลัยใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2มีผลสรุปดังนี้
2.1 ความสามารถด้านทักษะชีวิตของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รายวิชาเพิ่มเติม ง22202 งานมาลัยใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีเยี่ยมทั้ง 3 หน่วยโดยมีพัฒนาการของร้อยละที่ได้ จากร้อยละ 86.72 เป็น ร้อยละ 89.53 และ ร้อยละ 92.97 ตามลำดับ
2.2 ความสามารถด้านทักษะอาชีพของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและทักษะอาชีพ รายวิชาเพิ่มเติม ง22202 งานมาลัยใบตอง กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีพัฒนาการอยู่ในระดับดีไปถึงดีเยี่ยม โดยมีพัฒนาการของร้อยละคะแนนที่ได้พัฒนาการขึ้น จากร้อยละ 81.00 เป็น ร้อยละ 85.90 และ ร้อยละ 91.00 ตามลำดับ
2.3 การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้นโดยภาพรวมนักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.34 , S.D.= 0.37) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านที่นักเรียนมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ด้านการส่งเสริมความสามารถด้านทักษะอาชีพ ( x̄ = 4.50 , S.D.= 0.50 ) รองลงมาคือ ด้านกระบวนการจัดการเรียนรู้ โดยมีความเห็นอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.30, S.D.= 0.61) และด้านการส่งเสริมความสามารถด้านทักษะชีวิต โดยมีความเห็นอยู่ในระดับมาก ( x̄ = 4.30, S.D.= 0.68) ตามลำดับ