ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้การจัดการเรียนรู้
แบบซินเนคติคส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นางจินตนา พัฒนา
ปีที่ศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบ
ซินเนคติคส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ เปรียบเทียบความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ก่อนและหลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์
ซึ่งในการพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ จำนวน 26 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ สถิติที่ใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า t test (Dependent Samples)
ผลการศึกษา พบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์เพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ มีประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ เท่ากับ 78.52/ 79.32
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความสามารถในการเขียนเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 หลังเรียนด้วยแผนการจัดการเรียนรู้การสอนแบบซินเนคติคส์ สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแผนการจัดการเรียนรู้แบบซินเนคติคส์ อยู่ในระดับ พึงพอใจมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.43