การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ที่มีต่อแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี เป็นแบบทดสอบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.42 - 0.92 ค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 0.75 และมีค่าความเที่ยงเท่ากับ 0.81) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 3/1 ต่อกิจกรรมการเรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2559
เป็นแบบการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ
จำนวน 10 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 28 คน ซึ่งได้โดยการสุ่มแบบกลุ่ม การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ
t test
ผลการวิจัยพบว่า
1. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD)
เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 86.19/81.07
2. แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD)
เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ที่พัฒนาขึ้นมีค่าดัชนีประสิทธิผล 0.69
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการสอนแบบร่วมมือกันเรียนรู้ (STAD) เรื่อง สมดุลธรรมชาติอากาศและน้ำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.75 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด