ชื่อผลงาน : การพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) เทศบาลเมืองกระบี่
ผู้วิจัย : นางสาวนภรินทร์ บุญเกื้อ
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด)
ปีการศึกษา : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) เทศบาลเมืองกระบี่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู คณะกรรมการสถานศึกษาผู้ปกครองนักเรียน โรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) ที่ปฏิบัติหน้าที่ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 591 คน ได้มาโดยการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางสำเร็จรูปของเครซีและมอร์แกน และใช้การสุ่มแบบง่าย (Sample Random Sampling) ซึ่งแบ่งเป็น 4 กลุ่ม ประกอบด้วย ครู จำนวน 56 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่างคณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน โดยใช้ประชากรเป็นกลุ่มตัวอย่าง นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 260 คนและผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-3 จำนวน 260 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนและแบบสอบถามความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลกาพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) เทศบาลเมืองกระบี่ ได้ผลดังนี้
1.1 ขั้นร่วมวางแผน (P) เริ่มจากการทำ SWOT แล้วจึงกำหนดวัตถุประสงค์การพัฒนางานวิชาการ ได้ว่า เพื่อให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2559 สูงกว่า ปีการศึกษา 2558 แล้วได้แนวทางพัฒนางานวิชาการ กำหนดเป็นวิสัยทัศน์ พันธกิจและเป้าประสงค์
1.2 ขั้นร่วมดำเนินการ (D) มีการให้ครูศึกษาดูงาน การเข้ารับการประชุมอบรม การจัดทำผลงานทางวิชาการ การสนับสนุนสิ่งอำนวยความสะดวกในการปฏิบัติงาน การจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนการสอน และได้เครื่องมือวิจัยใช้ในการเก็บข้อมูล
1.3 ขั้นร่วมประเมินผล (C) นักเรียนตอบแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา และผู้ปกครองนักเรียนตอบแบบสอบถามความพึงพอใจ
1.4 ขั้นร่วมปรับปรุง (A) ผู้เกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการตรวจสอบรายงานผลการพัฒนางานวิชาการ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน และได้แนวทางการปรับปรุงการพัฒนางานวิชาการเพื่อนำไปใช้ในการวางแผนในปีต่อไป
2. หลังจากได้พัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) เทศบาลเมืองกระบี่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนปีการศึกษา 2559 สูงกว่า ปีการศึกษา 2558
3. ความพึงพอใจของครู นักเรียน คณะกรรมการสถานศึกษาและผู้ปกครองนักเรียนที่มีต่อการพัฒนางานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (PDCA) ของโรงเรียนเทศบาล 2 (คลองจิหลาด) เทศบาลเมืองกระบี่ มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก