ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษา ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง)
ผู้เขียน สุภาวดี อ่วมคง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมและสอดคล้องของสภาวะแวดล้อม ประเมินความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ประเมินการมีส่วนร่วมในการดำเนินการด้านกระบวนการ และเพื่อประเมินความพึงพอใจในการมีส่วนร่วมในกิจกรรมของโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) โดยใช้การประเมินรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Evaluation Model) การประเมิน 4 ด้าน ดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ในโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาในระบบประกันคุณภาพภายใน โรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ซึ่งมีกิจกรรมในโครงการ ดังนี้ กิจกรรมพัฒนาผู้เรียนให้รักการอ่าน กิจกรรมพัฒนาครูผู้สอนให้สามารถจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและสอดแทรกกิจกรรมการเรียนการสอนมุ่งสู่อาเซียน กิจกรรมพัฒนาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียนให้เป็นแหล่งเรียนรู้ ด้านเศรษฐกิจพอเพียงและการมุ่งสู่ประชาคมอาเซียน กิจกรรมพัฒนาระบบการนิเทศภายในสถานศึกษาและกิจกรรมพัฒนาระบบการประเมินคุณภาพภายในสถานศึกษา ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการครั้งนี้ ประกอบด้วย บุคลากร กรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) จำนวน 39 คน และกลุ่มตัวอย่างนักเรียนโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ในระดับชั้นประถมศึกษา รวมทั้งสิ้น จำนวน 276 คน กลุ่มตัวอย่าง (Sample) ได้คัดเลือกมาโดยใช้ตารางสำเร็จ ของ เครซี่และมอร์แกน ( R.V.Krejcie and E.W.Morgan ) ได้ 162 คนได้สุ่มอย่างง่ายแบบแยกประเภทตามกลุ่มชั้น ( Stratified sampling ) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาในระบบประกันคุณภาพภายใน ของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา (ในภาพรวม) พบว่าระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับ มาก ระดับความคิดเห็นเกี่ยวกับการดำเนินการโครงการฯ ของนักเรียน (ในภาพรวม) พบว่าระดับความคิดเห็น อยู่ในระดับ มาก เช่นกัน โดยแยกตามรูปแบบ ซิปป์ (CIPP Evaluation Model) 4 ด้าน ดังนี้
1.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ด้านสภาวะแวดล้อม (C:Context Evaluation)โดยแยกสรุปตามความคิดเห็น ดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าความเหมาะสมและสอดคล้อง ในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก ความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าความเหมาะสมและในภาพรวมอยู่ในระดับ มาก
2.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาในระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง ) ด้านปัจจัยนำเข้า (I:Input Evaluation) โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าความพร้อมในการดำเนินโครงการฯ ด้านปัจจัยนำเข้า อยู่ในระดับ มาก และ ความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าความพร้อมในการดำเนินโครงการฯอยู่ในระดับ มาก
3.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาในระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ด้านกระบวนการ (P:ProcessEvaluation)
โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการฯด้านกระบวนการ) อยู่ในระดับ มาก และความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าการมีส่วนร่วมในการดำเนินโครงการฯ ด้านกระบวนการอยู่ในระดับ มาก
4.การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพสถานศึกษาตามมาตรฐานการศึกษาในระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนเทศบาล 3 (บ้านนาตาล่วง) ด้านผลผลิต (P:Product Evaluation) โดยแยกสรุปตามความคิดเห็นดังนี้ ความคิดเห็นของผู้บริหารสถานศึกษา คณะครูและคณะกรรมการสถานศึกษา พบว่าความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมโครงการฯ ด้านผลผลิต อยู่ในระดับ มากและความคิดเห็นของนักเรียน พบว่าความพึงพอใจในการร่วมกิจกรรมโครงการฯ ในระดับ มากที่สุด