ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวัด รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD)
ผู้ศึกษา นางมนิณทร เขตบุญพร้อม
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการวัด รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ (SATD) ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องการวัดชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องการวัด ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3)เพื่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปี่ที่ 2 ที่เรียนจากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่อง การวัด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ(STAD) กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์เรื่องการวัด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 36 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการวัด รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ซึ่งเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่องการวัด รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการวัด รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.20/83.61 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการวัด รายวิชาคณิตศาสตร์3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7763 หรือร้อยละ 77.63 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนความก้าวหน้า ทางการเรียนจริงคิดเป็นร้อยละ 77.63 ของคะแนนความก้าวหน้าสูงสุดที่เป็นไปได้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังที่เรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ (STAD) เรื่องการวัด รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระ การเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนเฉลี่ยสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เทคนิคการเรียนรู้แบบร่วมมือ(STAD) เรื่องการวัด รายวิชาคณิตศาสตร์ 3 ค22101 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก