ผู้วิจัย: นางวาสนา จ่างโพธิ์
บทคัดย่อ
การวิจัย นี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการเรียน
การสอนตามทฤษฎี Constructionism เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructionism เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructionism เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
4) เพื่อประเมินผลรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructionism เพื่อส่งเสริมทักษะ
การเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างของการ
วิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จานวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ใน การวิจัยประกอบด้วย รูปแบบการจัดการเรียน
การสอนตามทฤษฎี Constructionism แผนการจัดการเรียนรู้ จานวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบทดสอบวัดความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์
เกณฑ์การประเมินความสามารถใน การเขียนภาษาอังกฤษ แบบประเมินความภาคภูมิใจต่อท้องถิ่นตนเอง และแบบประเมินความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructionism การวิเคราะห์ ข้อมูล โดยใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าทีแบบไม่อิสระ
(t-test dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructionism เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้น มีชื่อว่า 6S Model มีองค์ประกอบคือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน ระบบสังคม หลักการตอบสนอง สิ่งสนับสนุน เงื่อนไขของการนารูปแบบไปใช้ และผลที่เกิดจากการใช้รูปแบบ ซึ่งมีกระบวนการเรียนการสอน 6 ขั้นตอน ได้แก่ 1) ขั้นจุดประกายให้อยากรู้ (Sparkling : S) 2) ขั้นสู่ชุมชนเพื่อค้นหา (Searching: S) 3) ขั้นข้อมูลมากลั่นกรองเขียน (Scrutinizing : S) 4) ขั้นชิ้นงานนักเรียนเป็นสำคัญ (Summarizing: S) 5) ขั้นประเมินสร้างสรรค์ชิ้นงานนักเรียน (Showing & assessing : S) และ
6) ขั้นนำผลงานที่พากเพียรสู่สังคม (Submitting to community : S)
2. รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructionism เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพภาพเท่ากับ 81.06/80.20 เมื่อเทียบกับเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่าสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
3. การศึกษาการใช้รูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructionism เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนอง
งูเหลือมพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา
3.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี
Constructionism เพื่อส่งเสริมทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.2 ความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษเชิงสร้างสรรค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการเรียนการสอนตามทฤษฎี Constructioism หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม มีความภาคภูมิใจที่มี
ต่อท้องถิ่นอำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนครราชสีมา โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และมีความ
พึงพอใจต่อการจัดการเรียนการสอนตามทฤษฎี Construtionism โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด