ชื่อเรื่อง รายงานการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึก
ทักษะเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชื่อผู้รายงาน นางปัทมา สิทธิสังข์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผล ของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 4) เพื่อศึกษาเจตคติ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อวิชาภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนประทาย อำเภอประทาย องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ 5 (อ 23101) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 34 คน ได้มา โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้
1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 18 แผน
2) แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 8 เล่ม
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียน การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ
4) แบบวัดเจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ โดยใช้การวัดแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test แบบ Dependent
ผลการศึกษาค้นคว้า ปรากฏดังนี้
1. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 86.27/81/81 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ผู้เรียนมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 19.94 คะแนน และมีคะแนนหลังเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 32.47 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนสอบทั้งสองครั้ง พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบร่วมมือเทคนิค LT ประกอบ แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่า 0.6246 หรือคิดเป็นร้อยละ 62.46
4. เจตคติต่อวิชาภาษาอังกฤษ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยภาพรวมแล้ว มีระดับความรู้สึก เห็นด้วย ในระดับมากที่สุดจำนวน 1 ข้อ คือ ภาษาอังกฤษช่วยพัฒนาการติดต่อสื่อสารระหว่างมนุษย์ ระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับปานกลาง จำนวน 2 ข้อ คือ ภาษาอังกฤษเป็นวิชาที่ต้องใช้ การคิดมากกว่าวิชาอื่น และ วิชาภาษาอังกฤษมีประโยชน์เฉพาะการเรียนระดับสูง ส่วนรายการประเมินอื่นอยู่ในระดับมาก