ชื่อเรื่อง รายงานการใช้และพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ (สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวอาทิตยา พิมพา
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
สถานศึกษา โรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาเจตคติต่อวิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนภักดีชุมพลวิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 38 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.11/89.54 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.8288 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 82.88
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. เจตคติต่อวิชาศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ของนักเรียนที่ได้เรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนการสอน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระนาฏศิลป์) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับเห็นด้วยอย่างยิ่ง