ชื่อสื่อ การพัฒนาบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpoint
ชื่อผู้วิจัย นางสาวกัณฐณี แสนคำแพ ตำแหน่ง ครูผู้ช่วย
โรงเรียน เชียงม่วนวิทยาคม กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
ประเภทสื่อ สื่อเทคโนโลยี ระดับชั้นที่ใช้ มัธยมศึกษาปีที่ ๓
ปีที่วิจัย 2560
การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์
๑. เพื่อสร้างบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpointสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ /๑ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
๒. เพื่อหาประสิทธิภาพของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
๓. เพื่อศึกษาผลการใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ ในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ โดยโปรแกรม powerpoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
๔. เพื่อศึกษาความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา
ผลการจัยพบว่า
จากการนำสื่อการเรียนการสอนเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ไปทดลองใช้งาน สามารถสรุปผลการผลการใช้สื่อ ดังรายละเอียดต่อไปนี้
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้ คือ ๘๒.๔๐/๘๓.๓๓ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ จึงสามารถนำไปใช้ในการจัดการเรียนการสอนได้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ที่พัฒนาขึ้น พบว่า คะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๖.๑ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๕๗ และคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียน มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๑๖.๗๖ และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ๐.๓๑ จะเห็นได้ว่าค่าเฉลี่ยของคะแนนผลสัมฤทธิ์ หลังเรียนจะมีค่าสูงกว่าคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน แสดงว่า บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓/๑ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา ที่สร้างขึ้นสามารถทำให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น
3. ผลการวิเคราะห์ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านนาฬิกาภาษาจีน ด้วยบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์โดยโปรแกรม powerpoint สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเชียงม่วนวิทยาคม อำเภอเชียงม่วน จังหวัดพะเยา พบว่า โดยภาพรวมของความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการเรียนการสอน ในทุกๆ ด้าน ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ภาพรวมของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = ๓.๘๖, S.D.= ๐.๗๒) เมื่อพิจารณาแยกเป็นแต่ละด้านและเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ย พบว่า ด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการประเมินผลในการเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = ๔.๒๔, S.D.= ๐.๖๖) รองลงมา ได้แก่ ด้านการจัดกิจกรรมในการเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก (x ̅ = ๔.๒๒, S.D.= ๐.๖๗) และด้านบรรยากาศในการเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
(x ̅ = ๓.๕๖, S.D.= ๐.๗๖) และด้านที่มีคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด คือด้านระยะเวลาในการเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับปานกลาง (x ̅ = ๓.๔๔, S.D.= ๐.๗๐)