ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา นางมาริสา วิเชียรโชติ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียน
ควนกาหลงวิทยาคม นิคมวัฒนา อำเภอควนกาหลง จังหวัดสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559จำนวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 แผน 2) แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และ
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ (E1/E2) และการทดสอบค่า t (t-test)
ผลการศึกษา พบว่า แบบฝึกทักษะการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ
เท่ากับ 84.56/84.77 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และนักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ
การอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้เทคนิค 5W1H กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด