ชื่อเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิต ที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการทำงานร่วมกัน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางธิดา คีรีนารถ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ จังหวัดปัตตานี
ปีที่วิจัย 2558
บทคัดย่อ
รายงานการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายในการศึกษาค้นคว้าคือ (1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อศึกษาความสามารถในการทำงานร่วมกันของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ(3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนเทศบาลโรงเรียนเทศบาล ๑ บ้านจะบังติกอ จังหวัดปัตตานี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 30 คนระยะเวลาที่ใช้ในการศึกษาทดลอง คือ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1. แผนการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิตกลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 3. แบบประเมินความสามารถในการทำงานร่วมกัน 4.แบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิตชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนจากแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วย t test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิต แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนหลังได้รับจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิต สูงกว่าก่อนก่อนการจัดการเรียนรู้
2.ความสามารถในการทำงานร่วมกันที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิตโดยรวมมีความสามารถในการทำงานร่วมกัน ระดับสูง โดยนักเรียนมีการวางแผนการทำงานร่วมกัน ความร่วมมือในการทำงาน การปฏิบัติงานถูกต้องตามขั้นตอนการนำเสนอผลงานสำเร็จการเก็บ ทำความสะอาดอุปกรณ์ และสถานที่ อยู่ในระดับสูงตามลำดับ
3. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือด้วยชุดทักษะปฏิบัติ งานบ้านน่ารู้ นำสู่ทักษะชีวิต กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โดยรวมมีความพึงพอใจ ระดับเห็นด้วยในระดับมาก คือด้านบรรยากาศในการเรียน นักเรียนมี่ความเห็นว่า เป็นการจัดการเรียนรู้น่าสนใจ ทำให้ต้องการร่วมกิจกรรมนักเรียนมีความสุขและสนุก ส่วนด้านการจัดการเรียนรู้ นักเรียนสามารถปฏิบัติงานได้ตามขั้นตอน ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนและมีความมั่นใจในการแสดงออกมากขึ้นสามารถนำความรู้ที่เรียนไปใช้ในทักษะชีวิตประจำวันได้