บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน เฉลา กรรณิการ์
ปีที่ทำการศึกษา 2557
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียน
ภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ของการอ่านและเขียน ของนักเรียน
ที่เรียนด้วยการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อ
การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ประชากรในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านปิน (ปินประชาราษฏร์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 2 ทั้งระดับชั้น จำนวนนักเรียน 17 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2557 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบทดสอบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ต่อหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา เปรียบเทียบคะแนนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียน
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1.ผลการหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 84.90/84.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ที่เรียนด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา ประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียน
3.ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านและเขียนภาษาอังกฤษ ชุดท้องถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด (μ = 4.54,σ = 0.18)