บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อสร้าง และรายงานผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องน้ำและอากาศที่ส่งเสริมคุณลักษณะดี เก่ง มีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องน้ำ
และอากาศที่ส่งเสริมคุณลักษณะดี เก่ง มีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล ๔ (เพาะชำ) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 31 คน เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องน้ำและอากาศที่ส่งเสริมคุณลักษณะดี เก่ง มีสุข กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 6 หน่วยการเรียนรู้ แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน แผนจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความ
พึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ (Percentage), ค่าเฉลี่ย (Mean), ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation), การทดสอบค่าที (t-test แบบ Dependent Sample), ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 (เกณฑ์มาตรฐาน 80/80), และค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องน้ำและอากาศ ที่ส่งเสริมคุณลักษณะดี เก่ง มีสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่า E1 / E2 = 83.80/83.05 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80 ที่กำหนดไว้ เมื่อแยกเป็นรายชุด E1 อยู่ระหว่าง 83.10 84.96 ค่า E2 อยู่ระหว่าง 80.46 82.55 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80 / 80
ที่กำหนดไว้ทุกชุด
2. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง น้ำ และอากาศ ที่ส่งเสริมคุณลักษณะดี เก่ง มีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีค่าเท่ากับ 0.6961 แสดงว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องน้ำและอากาศ ที่ส่งเสริมคุณลักษณะ ดี เก่ง
มีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 69.61 เมื่อแยกเป็นรายชุด มีค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) อยู่ระหว่าง 0.6849 0.7105แสดงว่า หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องน้ำและอากาศ ที่ส่งเสริมคุณลักษณะดี เก่ง มีสุข กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ทำให้ผู้เรียนมีความรู้ความสามารถในการเรียนรู้ เพิ่มขึ้น อยู่ระหว่าง ร้อยละ 68.49 71.05
3. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องน้ำและอากาศ ที่ส่งเสริมคุณลักษณะดี เก่ง มีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05 เมื่อแยกเป็นรายชุด ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 ทุกชุด เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
4. นักเรียนที่เรียนโดยใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่อง น้ำและอากาศ ที่ส่งเสริมคุณลักษณะ ดี เก่ง มีสุข กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
มีความพึงพอใจต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ เรื่องน้ำและอากาศ ที่ส่งเสริมคุณลักษณะดี เก่ง มีสุข
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3โดยมีค่าเฉลี่ยรวม
มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.48 , S.D.= 0.58) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียน มีความมั่นใจและสนใจในเนื้อหา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, S.D.= 0.54) เป็นอันดับแรก รองลงมา ได้แก่ ช่วยให้นักเรียนมีความเข้าใจมากขึ้น ( =4.72,S.D.= 0.46) นักเรียนสนใจหาความรู้เพิ่มเติม ( = 4.69 , S.D. = 0.48) นักเรียนสามารถใช้เรียนได้ด้วยตัวเอง ( = 4.60 , S.D.= 0.48) และนักเรียนได้นำเสนอผลการเรียน ( = 4.51, S.D.= 0.60) มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด เรียงลงมาตามลำดับ นอกนั้นมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมากทุกข้อ