บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดกิจกรรมตามขั้นตอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7Es เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดกิจกรรมตามขั้นตอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7Es เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับ การจัดกิจกรรมตามขั้นตอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7Es เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดกิจกรรมตามขั้นตอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7Es เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการทดลอง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนปรางค์ทองวิทยา อำเภอคง จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบเป็นกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ มี 4 ชนิด ประกอบด้วย 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ จำนวน 10 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 10 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถาม ความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 20 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติพื้นฐาน ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่า E1/ E2 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) และการทดสอบค่าที (t test dependent samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดกิจกรรมตามขั้นตอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7Es
เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ 78.23/79.93
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 75/75
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะ
คณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดกิจกรรมตามขั้นตอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7Es เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัดกิจกรรมตามขั้นตอน
วัฏจักรการเรียนรู้ 7Es เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.6322
ซึ่งหมายถึงนักเรียนมีความรู้เกี่ยวกับทศนิยมและเศษส่วนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.22
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ร่วมกับการจัด
กิจกรรมตามขั้นตอนวัฏจักรการเรียนรู้ 7Es เรื่อง ทศนิยมและเศษส่วน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.08