บทคัดย่อ
ชื่องานวิจัย การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร สังกัดเทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
ผู้วิจัย นางสาวศุนิษา เลิศทวีสุข
ปีที่วิจัย 2559
…………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
บทคัดย่อ
งานวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด (2) ศึกษาความก้าวหน้าทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง Parts of speech และ (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง Parts of speech
กลุ่มตัวอย่างการวิจัย คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเทศบาลวัดละหาร เทศบาลเมืองบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 30 คน ได้มาโดยการสุ่ม แบบกลุ่ม เพื่อใช้ในการทดลอง เครื่องมือการวิจัย คือ (1) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง Parts of speech ประกอบด้วย 3 ชุดการสอน ชุดที่ 1 การใช้คำนาม (Nouns) ชุดที่ 2 การใช้คำสรรพนาม (Pronouns) ชุดที่ 3 การใช้คำกริยา (Verb) ชุดที่ 4 การใช้คำคุณศัพท์ (Adjective) (2) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนแบบคู่ขนานกัน และ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/ E2 การทดสอบค่าที ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบียนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า (1) ผลการพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ทั้ง 4 ชุดการสอน มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 คือ 80.67/80.33 81.33/81.67 79.33/79.67 และ 82.67/82.33 (2) นักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 (3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ วิชาภาษาอังกฤษ เรื่อง Parts of speech อยู่ในระดับมาก