บทสรุปผู้บริหาร
การประเมินโครงการการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียนด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้น ป.4-ป.6โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี ใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPI Model มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินผลการดำเนินงานโครงการการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียนด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้น ป.4-ป.6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี ใน 5 ด้าน ได้แก่ ด้านสภาวะแวดล้อม(Context) ด้านปัจจัยนำเข้า(Input)ด้านกระบวนการ(Process)ด้านผลผลิต (Product) และด้านผลกระทบ (Impact) และ 2) เสนอแนวทางในการพัฒนาโครงการการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียนด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้น ป.4-ป.6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี ประชากรกลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการดำเนินงาน จำนวน 16 คน ครูผู้สอน จำนวน 22 คน นักเรียนชั้น ป.4-ป.6 จำนวน 186 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 186 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน15 คน ในปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี รวมจำนวน 425 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน คือ แบบสอบถามที่ผู้ประเมินสร้างขึ้นเป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 3 ฉบับ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินพบว่า
1. การดำเนินงานโครงการการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียนด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้น ป.4-ป.6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวีโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของการดำเนินโครงการการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียนด้านความรับผิดชอบของนักเรียนช่วงชั้นที่ 2 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี มีความเหมาะสมในระดับมาก
1.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) บุคลากร วัสดุอุปกรณ์และงบประมาณ มีความเพียงพออยู่ในระดับมาก
1.3 ด้านกระบวนการ (Process) กระบวนการในการวางแผน การจัดกิจกรรม การพัฒนาบุคลากร การติดตามประเมินผล และการนำผลการประเมินมาปรับปรุงพัฒนา มีการปฏิบัติงานอยู่ในระดับมาก
1.4 ด้านผลผลิต (Product) ความคิดเห็นของคณะกรรมการดำเนินงาน ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก
1.5 ด้านผลกระทบ (Impact) คณะกรรมการดำเนินงานและครูผู้สอน มีความพึงพอใจต่อการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียนด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้น ป.4-ป.6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี อยู่ในระดับมาก
2. แนวทางในการพัฒนาโครงการการพัฒนากิจกรรมเสริมสร้างวินัยนักเรียนด้านความรับผิดชอบของนักเรียนชั้น ป.4-ป.6 โรงเรียนเทศบาลวัดศรีทวี จากผลการประเมินควรปรับปรุงดังนี้
2.1 ด้านการวางแผน ได้แก่ บุคลากรมีส่วนร่วมในการวางแผนการดำเนินงานโครงการ
2.2 ด้านการดำเนินการ ได้แก่ แต่งตั้งคณะกรรมการรับผิดชอบโครงการที่มีคุณสมบัติ ประชุมชี้แจงบุคลากรที่มีส่วนร่วมทุก ๆ ฝ่ายให้เข้าใจวัตถุประสงค์การดำเนินโครงการ จัดทำเครื่องมือติดตามประเมินผลให้เหมาะสมกับกิจกรรมที่กำหนด การดำเนินการประเมินเป็นไปตามแผนและปฏิทินที่กำหนด การประสานงานให้ความร่วมมือของบุคลากรในการดำเนินโครงการ
2.3 ด้านการติดตามและประเมินผล ได้แก่บุคลากรมีส่วนร่วมในการติดตามประเมินผล กิจกรรมแต่ละกิจกรรมตามโครงการ
สำหรับในการจัดทำโครงการครั้งต่อไปควรนำผลการประเมินโครงการเดิมมาใช้เป็นแนวทางในการพิจารณาปัญหาและหาแนวทางแก้ไขในรูปคณะกรรมการ