ชื่อผู้รายงาน นายสุจิต วาลีย์
ตำแหน่ง ครู คศ. 3 วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2559
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและองค์ความรู้ที่เกี่ยวกับแนวทางในการการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา ปีการศึกษา 2559 ประชากร คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพการจัดการเรียนรู้และปัญหาการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินแบบสอบถามโดยผู้ทรงคุณวุฒิ แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบประเมินแบบวิเคราะห์เอกสารโดยผู้ทรงคุณวุฒิ รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา แบบประเมินรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยผู้ทรงคุณวุฒิ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ แบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียนด้วยรูปแบบการจัดการเรียนรู้ และแบบประเมินแบบสอบถามความพึงพอใจโดยผู้ทรงคุณวุฒิ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน นำเสนอในรูปตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการศึกษา
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหาในการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นกลุ่มสาระการเรียนรู้ที่ไม่มีความสำคัญ เป็นวิชาที่น่าเบื่อ ไม่อยากเรียน เป็นวิชาที่ไม่สามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ เป็นวิชาที่ไม่น่าจะกำหนดให้มีการจัดการเรียนการสอน เนื้อหาของกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีความเป็นนามธรรมมากและทำความเข้าใจได้ยาก ครูเน้นการบรรยายและการจดบันทึกเนื้อหา ครูไม่มีสื่อที่เร้าใจประกอบการสอน ครูเน้นการสอนเนื้อหาในหนังสือเรียน และกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม มีเนื้อหามากเกินไปทำให้ไม่สามารถจดจำได้
2. ผลการศึกษาองค์ความรู้เกี่ยวกับแนวทางในการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคมร่วมกับเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า การจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ร่วมกับเกมการศึกษา เป็นรูปแบบหนึ่งที่เน้นให้ผู้เรียนได้มีโอกาสในการพัฒนาตนเองด้วยตนเองและตามความสามารถและศักยภาพของตนเอง โดยสนับสนุนให้นักเรียนมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมชั้นเรียนด้วยการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และให้ความร่วมมือช่วยเหลือกันภายในกลุ่มเพื่อการแข่งขันตอบคำถามระหว่างกลุ่ม รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ร่วมกับเกมการศึกษา จะช่วยให้สามารถพัฒนาผู้เรียนให้มีคุณภาพและมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นได้
3. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
3.1 รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษาเป็นวิธีการจัดการเรียนรู้ที่สามารถตอบสนองต่อบริบทของสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้และความต้องการในการเรียนรู้ของนักเรียนได้เป็นอย่างดี โดยการปัจจัยสนับสนุนการจัดการเรียนรู้
3.2 รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า มีความเหมาะสม โดยมีค่าเฉลี่ย 4.69 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.457 และมีความเป็นไปได้อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย 4.64 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.480
4. ผลการศึกษาผลการทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
4.1 ประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.92/81.13 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
4.2 ดัชนีประสิทธิผลของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.66 จึงแสดงได้ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา มีอัตราความก้าวหน้าในการเรียน ร้อยละ 66
5. ผลการศึกษาความพึงพอใจและปรับปรุงรูปแบบการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปประกอบการ์ตูนฉบับคอมพิวเตอร์ ชุด หน้าที่พลเมือง วัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม ร่วมกับเกมการศึกษา สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 พบว่า ในภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด โดยจำแนกตามการประเมินความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.67 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.48 การประเมินความพึงพอใจด้านบรรยากาศในการเรียนรู้ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.93 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.15 และการประเมินความพึงพอใจด้านการประเมินผลการเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.86 และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24