ชื่อเรื่อง การพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิด
อย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน
โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
ผู้วิจัย นายภักดี ศิริพรรณ
ปีที่วิจัย 2559
สถานศึกษา โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย อำเภอบ้านขาม อำเภอน้ำพอง
จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาศักยภาพครู โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นกระบวนการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มเป้าหมายคือ บุคลากรครูสายปฏิบัติการสอน โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 14 คน กลุ่มผู้ให้ข้อมูลเพิ่มเติม จำนวน 154 คน ประกอบด้วยวิทยากร 1 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 16 โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 153 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบทดสอบ จำนวน 1 ฉบับ แบบสัมภาษณ์ จำนวน 2 ฉบับ แบบสังเกต จำนวน 2 ฉบับ และแบบประเมิน จำนวน 1 ฉบับ ใช้การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณได้แก่ ค่าร้อยละ และค่าเฉลี่ย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพได้แก่การพรรณนาวิเคราะห์
สรุปผลการพัฒนาวงรอบที่ 1 จากการใช้กลยุทธ์การศึกษาเอกสาร การประชุม
เชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน การนิเทศแบบมีส่วนร่วม เพื่อพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย ตำบลบ้านขาม อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น ตามกรอบการวิจัย เพื่อให้ครูมีความรู้ ความเข้าใจสามารถจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้และนำแผนการจัดการเรียนรู้
ไปใช้ จากการดำเนินการพบว่า กลุ่มเป้าหมายมีความรู้ ความเข้าใจในด้านการจัดการเรียนการสอน
ที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากขึ้น และสามารถนำความรู้ไปจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ดีในบางส่วน แต่มีบางประเด็นกลุ่มเป้าหมายบางคนยังมีข้อบกพร่อง ที่ต้องทำการแก้ไขปรับปรุงให้ถูกต้องเหมาะสม
จึงพัฒนาอย่างต่อเนื่องในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศแบบมีส่วนร่วม อย่างต่อเนื่อง สามารถทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ ในการเขียนแผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน และสามารถนำแผนการจัดการเรียนรู้ไปจัดกิจกรรมการเรียนการสอนได้
อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลดีต่อนักเรียนทำให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้อย่างแท้จริงและยั่งยืน
โดยสรุปผลรูปแบบการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนพระธาตุขามแก่นพิทยาลัย สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น จากการใช้กลยุทธ์ การศึกษาเอกสาร การประชุม
เชิงปฏิบัติการ การศึกษาดูงาน และการนิเทศแบบมีส่วนร่วม หลังจากดำเนินการพัฒนาตามกลยุทธ์ทั้ง 2 วงรอบทำให้กลุ่มเป้าหมาย มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ได้ตามวัตถุประสงค์ของการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ที่กำหนดไว้จึงควรส่งเสริมและสนับสนุนให้นำกลยุทธ์ดังกล่าวไปใช้ในการพัฒนาศักยภาพครู ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนที่เน้นการคิดอย่างมีวิจารณญาณ โดยใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานอย่างต่อเนื่อง และขยายผลสู่โรงเรียนอื่น ๆ ต่อไป