ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่องการประยุกต์ของ
สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมแบบกลุ่ม
ร่วมมือ เทคนิค STAD
ผู้วิจัย นางปาลิดา กุลภัทรเมธา ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ตาบลท่าขอนยาง อาเภอกันทรวิชัย
จังหวัดมหาสารคาม สังกัดสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐาน สภาพปัญหาและความต้องการในการจัดการเรียนการสอน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของโรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม 2) เพื่อสร้างและพัฒนา แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค
STAD ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อทดลองใช้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือเทคนิค STAD ที่สร้างขึ้น 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการเรียนรู้แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดมหาสารคาม จานวน 35 คน ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling)เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ 12 แผน แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ 11 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ
ซึ่งมีค่าความยากง่าย อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.73 ค่าอานาจจาแนก อยู่ระหว่าง 0.33 - 0.75 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.91 ใช้ระยะเวลาในการทดลอง 13 ชั่วโมง และแบบประเมินความพึงพอใจ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณ (Rating Scale) 5 ระดับ
ของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ(%) ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าดัชนีประสิทธิผล
(Effectiveness Index) เปรียบเทียบความแตกต่างระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหา และความต้องการในการจัดการเรียนการสอน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 2 กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ครูมีสภาพการจัดการเรียนการสอนในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง แต่มีความต้องการการจัดการเรียนการสอน ในระดับมาก ผู้เรียนมีสภาพการเรียนที่จะพัฒนาทักษะการแก้ปัญหาในระดับปานกลาง ในขณะที่มีความต้องการการเรียนที่จะพัฒนาความสามารถในการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์อยู่ในระดับมาก
2. แบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.76/81.52 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่ตั้งไว้
3. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7275 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าและมีความรู้ในทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 72.75
5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์ เรื่อง การประยุกต์ของสมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยการจัดกิจกรรมแบบกลุ่มร่วมมือ เทคนิค STAD โดยรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อการเรียนการสอน มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนด้านจุดประสงค์การเรียนรู้ ด้านการประเมิน ผล และ ด้านเนื้อหา มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก