ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ
ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ แบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา
ผู้วิจัย นางสาวรัตนดาวรรณ ชาตรี
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาค่าประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อหาค่าประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะ การเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามรถทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา 4) เพื่อหาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเมืองยางศึกษา จังหวัดนครราชสีมา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) การพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา จำนวน 6 เล่ม 2) แผนจัดการเรียนรู้ ประกอบแบบฝึกทักษะการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา 3) แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 คะแนน 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา จำนวน 15 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดเท่ากับ 87.74/88.54
2. ผลการประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา สูงขึ้น 0.74 คิดเป็นร้อยละ 74.82
3. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางความสามารถทางการเขียนภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอน วิชาภาษาอังกฤษ ระดับมัธยมศึกษาปีที่ 2 ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษแบบควบคุมไปสู่การเขียนแบบอิสระ ของโรงเรียนเมืองยางศึกษา โดยรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.37 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53