ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค STAD เพื่อ
พัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นายวัลลภ นาสมบัติ
สถานศึกษา โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม อำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูป ที่พัฒนาขึ้น การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนามีขั้นตอนการวิจัย 4 ขั้นตอน คือ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน 2) พัฒนาและหาประสิทธิภาพ 3) ทดลองใช้ และ 4) ประเมินและปรับปรุง กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และครูภาษาไทย โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำแนกเป็นนักเรียนจำนวน 30 คน โดยการสุ่มแบบกลุ่ม และครูภาษาไทย จำนวน 5 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐาน มีค่าความสอดคล้องตั้งแต่ 0.71-1.00 2) บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย ที่มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.60) 3) แผนการจัดการเรียนรู้ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.75) 4) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีค่าความยากเท่ากับ .45-.78 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .85 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปที่พัฒนาขึ้น มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 และแบบสอบถามความคิดเห็นของครูภาษาไทย เกี่ยวกับบทเรียนสำเร็จรูป สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples) ปรากฏผลการวิจัย ดังนี้
1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และครูผู้สอนภาษาไทย โรงเรียนท่าขอนยางพิทยาคม มีความต้องการให้มีการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปที่มีลักษณะรูปเล่มสวยงาม มีภาพประกอบ มีความคงทนถาวร มีเนื้อหาที่เรียงลำดับจากง่ายไปหายาก มีการจัดการเรียนการสอนเป็นรายบุคคล และมีมีการประเมินที่หลากหลาย
2. ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีองค์ประกอบ คือ คำชี้แจง/คำแนะนำในการศึกษาด้วยบทเรียนฉบับนั้น แนวคิด วัตถุประสงค์ที่ต้องการให้เกิดจากการศึกษาบทเรียนสำเร็จรูป เนื้อหา แบบฝึกหัด/คำถาม เพื่อทบทวนความเข้าใจในเนื้อหาที่ได้ศึกษา พร้อมเฉลย แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน เฉลยแบบทดสอบ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.65 ผลการทดลองหาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป พบว่า รายบุคคล มีค่าเท่ากับ 72.52/71.06 ประสิทธิภาพการทดลองกลุ่มเล็ก มีค่าเท่ากับ 77.58/75.20 และประสิทธิภาพการทดลองภาคสนาม มีค่าเท่ากับ 82.46/81.89
3. ผลการทดลองใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพ 84.45 /83.35 นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 และมีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7485 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.85 และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูป ที่พัฒนาขึ้นโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (ค่าเฉลี่ย 4.65)
4. ผลการประเมินประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.75) และครูผู้สอนภาษาไทย มีความคิดเห็นต่อบทเรียนสำเร็จรูปวิชาภาษาไทย โดยใช้เทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะการคิด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.58)