การประเมินโครงการพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนด้วยกิจกรรมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนหนองงูเหลือมพิทยาคม จังหวัดนครราชสีมา มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินสภาวะสิ่งแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการ 3) เพื่อประเมินกระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ และ 5) เพื่อประเมินผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานตามโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาเป็น (1) คณะกรรมการบริหารโครงการ จำนวน 10 คน (2) คณะกรรมการติดตามและประเมินผล จำนวน 12 คน (3) ครูผู้สอน จำนวน 28 คน (4) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 16 จำนวน 234 คน (5) ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 234 คน ปีการศึกษา 2558 เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย (1) แบบประเมิน (2) แบบตรวจสอบรายการ (3) แบบรายงานการจัดกิจกรรม และ (4) แบบสัมภาษณ์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
1. สภาวะแวดล้อมก่อนการดำเนินงานตามโครงการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ปัจจัยเบื้องต้นที่มีผลต่อการดำเนินงานตามโครงการโดยรวมมีผลความพร้อมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. กระบวนการในการดำเนินงานตามโครงการขั้นการเตรียมการ ขั้นการดำเนินงาน จัดกิจกรรม และขั้นการประเมินผล โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด การจัดกิจกรรมประเภทให้ความรู้ และการจัดกิจกรรมประเภทการประกวด และการแข่งขันโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ผลผลิตในการดำเนินงานตามโครงการ โดยภาพรวมมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นกับการดำเนินงานตามโครงการ
1) ความพึงพอใจของครูผู้สอน และนักเรียนที่มีต่อโครงการ โดยรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2558 (หลังดำเนินโครงการ) สูงกว่า ปีการศึกษา 2557 (ก่อนดำเนินโครงการ) โดยมีคะแนนพัฒนาการร้อยละ 2.50
3) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน หลังดำเนินโครงการโดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
4) พฤติกรรมการสอนของครูโดยรวมมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด
5) จำนวนรางวัล หรือเกียรติบัตรที่ครูผู้สอน นักเรียน และโรงเรียนได้รับมีจำนวนสูงกว่าเป้าหมายของโครงการ