ชื่อเรื่อง รายงานการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4 ปี)
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาวขวัญจิตร ศิริโรจน์
ตำแหน่งและสังกัด ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๕ (สมพร อภัยโส)
ปีการศึกษาที่ศึกษาค้นคว้า 2559
บทคัดย่อ
การจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาโดยใช้เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญา ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) ซึ่งการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. เพื่อประเมินค่าประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อวิเคราะห์หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษาเพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสติปัญญา ของเด็ก ชั้นปฐมวัยปีที่ 2 และ 3. เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสติปัญญา ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กปฐมวัย ปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล 5 (สมพร อภัยโส) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 24 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้แบบบูรณาการโดยใช้เกมการศึกษา เพื่อพัฒนาด้านสติปัญญาของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 จำนวน 15 แผน 2) แบบทดสอบทักษะด้านสติปัญญา จำนวน 25 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ ของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา มีประสิทธิภาพ 89.10 / 83.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 (อายุ 4 ปี) ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษา มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7609 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7609 หรือคิดเป็นร้อยละ 76.09
3. เด็กที่เรียนด้วยแผนการจัดประสบการณ์เรียนรู้ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ด้วยกิจกรรมเกมการศึกษามีค่าร้อยละพัฒนาการด้านสติปัญญาเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนทุกด้าน โดยด้านที่มีค่าร้อยละพัฒนาการมากที่สุดคือ ด้านการสังเกตและจำแนก มีค่าร้อยละพัฒนาการ 94.2 ส่วนด้านที่มีค่าร้อยละพัฒนาการน้อยสุด คือด้านการสร้างความคิดรวบยอดและการเข้าใจธรรมชาติ มีค่าร้อยละพัฒนาการเท่ากันคือ 82.3