ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech) ในภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางหัฐญา เทพหวัง
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech)
ในภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech) ในภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 16101 เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech) ในภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่าง ก่อนเรียนและหลังเรียน และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางคูลัด
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 นักเรียน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 16101 เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech) ในภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech) ในภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 16101 เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ ที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech) ในภาษาอังกฤษ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าประสิทธิภาพโดยรวมทุกเล่มเท่ากับ 84.32/83.85 ซึ่งมีประสิทธิภาพ
สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาภาษาอังกฤษ อ 16101 เรื่อง ชนิดของคำ (Parts of Speech) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง มีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ อยู่ในระดับมีความพึงพอใจมาก