ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาภาษาอังกฤษเรื่อง Myself ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียน
ผู้รายงาน นางสาวธัญญารัตน์ จงกลรัตน์
ที่ปรึกษา ดร.ประกอบ ผลงาม
โรงเรียน เกษตรสมบูรณ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 การศึกษา 2559 ครั้งนี้
มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ใช้รูปแบบการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
กลุ่มทดลองที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ จำนวน 23 คน
ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ (1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 ชั่วโมง ไม่รวมชั่วโมงทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (2) แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เรื่อง (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบทดสอบแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อและ (4) แบบประเมินความพึงพอใจ
ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์คือ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยการทดสอบที (t-test)
แบบ Dependent Sample ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.99/84.20
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผล(The Effectiveness Index : E.I.) ของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ .7146 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.46 แสดงว่า
แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ ทำให้นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์หลังเรียนเพิ่มขึ้น
จากคะแนนผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียน .7146 หรือคิดเป็นร้อยละ 71.46
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยพบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนคะแนนเฉลี่ย ( = 13.39,
S.D. = 1.08) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนคะแนนเฉลี่ย ( = 25.26, S.D. = 1.96)
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเกษตรสมบูรณ์วิทยาคมมีความพึงพอใจ
ต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) คิดเป็นค่าเฉลี่ย ( = 4.40, S.D. = .29) แสดงว่านักเรียน
มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษโดยภาพรวมอยู่ในระดับ
พึงพอใจมาก
จากผลการพัฒนาในครั้งนี้ จึงสรุปได้ว่าแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษเรื่อง Myself กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเหมาะสม สามารถนำไปใช้เป็นสื่อการเรียนการสอน เพื่อให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าด้วยตนเอง รวมทั้งเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ช่วยให้นักเรียนได้ใช้ในการทบทวนเนื้อหาบทเรียนหรือฝึกทักษะเพิ่มเติมได้