ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสุมาลัย เพชรแจ้ง ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีที่ศึกษา พ.ศ. 2559
การศึกษานี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพ หาค่าดัชนีประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาความคงทนในการเรียนรู้ของนักเรียน และ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่อง ของไหล รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 5 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 45 คน ที่สุ่มอย่างง่าย เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูลที่ใช้ในการศึกษาคือ (1) ชุดการเรียนรู้ 8 เรื่อง (2) แบบทดสอบย่อยชุดละ10 ข้อ และแบบทดสอบ
ประจำหน่วย 30 ข้อ (3) แบบสอบถามความพึงพอใจ 15 ข้อ และ (4) แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น 20 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยใช้ ttest ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.81/82.96 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. การพัฒนาการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล
มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 73.62 ตรงตามเกณฑ์ 70 หรืออยู่ในระดับดี หรือนักเรียนมีความก้าวหน้า
ในการเรียนรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 73.62
3. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรวมเฉลี่ยและทั้ง 8 เรื่อง หลังเรียนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล สูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญ
ทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความคงทนในการเรียนแบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้
เรื่องของไหล โดยมีคะแนนหลังเรียน 2 สัปดาห์ และนักเรียนได้คะแนนลดลงเพียงร้อยละ 0.37
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักร 5 ขั้น โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง ของไหล โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก