ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ทางวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้รายงาน บุญเกลียว รอดคง
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษาเพื่อ 1) เพื่อพัฒนาระดับความสามารถ ด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านสติปัญญา ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ ผู้ศึกษาดำเนินการศึกษาตามกระบวนการของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านกองโค อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 22 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง การศึกษาใช้เวลา 12 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 5 วัน วันละ 20 นาที เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) คู่มือการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาความสามารถด้านสติปัญญานักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถด้านสติปัญญาทั้ง 4 ทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
ทางวิทยาศาสตร์ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีพัฒนาการด้านสติปัญญาทุกทักษะสูงขึ้นตามลำดับ
2. ผลการเปรียบเทียบความสามารถด้านสติปัญญาของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ พบว่า พัฒนาการความสามารถด้านสติปัญญาในภาพรวมทั้ง 4 ทักษะ ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์สูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05