ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะสุขศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ ประกอบการจัด
การเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7
(บ้านหนองตะมะพันทาโนนกอง ธนาคารกรุงเทพ 2)
ผู้วิจัย นางสาวสุภาพร ฉวีรักษ์
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะสุขศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
โรงเรียนเทศบาล 7 (บ้านหนองตะมะพันทาโนนกอง ธนาคารกรุงเทพ 2) ก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะสุขศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7
(บ้านหนองตะมะพันทาโนนกอง ธนาคารกรุงเทพ 2) ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะสุขศึกษา
เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design)
กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559
โรงเรียนเทศบาล 7 (บ้านหนองตะมะพันทาโนนกอง ธนาคารกรุงเทพ 2) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลเมืองศรีสะเกษ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จำนวน 18 คน
ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะสุขศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ (Cooperative Learning) เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษา
และพลศึกษา 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียน
โดยใช้แบบฝึกทักษะสุขศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ค่าเฉลี่ย
ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะสุขศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.75/84.63 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 (บ้านหนองตะมะพันทาโนนกอง ธนาคารกรุงเทพ 2) ที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะสุขศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 7 (บ้านหนองตะมะ
พันทาโนนกอง ธนาคารกรุงเทพ 2) ที่มีต่อการเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะสุขศึกษา เรื่อง ใส่ใจสุขภาพ กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.56, S.D = 0.54)