ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้ศึกษา อัจจนา ไกรภพเจริญจิต ครูชำนาญการ โรงเรียนอนุบาลขุนยวม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3. เพื่อประเมินดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลขุนยวม อำเภอขุนยวม จังหวัดแม่ฮ่องสอน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 1 มีนักเรียนจำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ 1) คู่มือประกอบการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 2) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน แบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ จำนวน 1 ฉบั บ และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 1 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูล หาประสิทธิภาพของกระบวนการ ประสิทธิภาพของผลลัพธ์ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบค่าที (t-test) ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนอนุบาลขุนยวม ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 83.07/ 81.53ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 4/1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลขุนยวม ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 /1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนอนุบาลขุนยวม มีค่าเท่ากับ 0.7152 แสดงว่านักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นจากคะแนนทดสอบก่อนเรียน คิดเป็นร้อยละ 71.52
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวก ลบ คูณ หารและการบวก ลบ คูณ หารระคน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.58 , S.D. = 0.50 )