ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล
กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นายสักรินทร์ บุญกว้าง
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเขาพลวง อำเภอบึงสามพัน
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อ การเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มทดลองในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านเขาพลวง อำเภอบึงสามพัน จังหวัดเพชรบูรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเพชรบูรณ์ เขต 3 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้
สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 30 ข้อ
แบบวัดความพึงพอใจโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ประกอบด้วยข้อคำถาม 20 ข้อ
ผลการรายงานปรากฏดังนี้ เอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1/(E2) 87.78/86.03 ค่าดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7258 หมายความว่า หลังจากที่นักเรียนได้เรียนรู้ตามเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ตามลำดับ แสดงว่านักเรียน มีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7258 หรือคิดเป็นร้อยละ 72.58 ระดับความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนรู้ ชุด วอลเลย์บอล กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.45 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.68 และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการเรียนรู้เป็นรายด้าน สรุปได้ดังนี้ ด้านเนื้อหา ด้านสื่อ อยู่ในระดับมาก ด้านจัดกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านการวัดผลประเมินผล อยู่ในระดับมากที่สุด