ผู้วิจัย นางลักขณา บุตรยุทธ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดชัยภูมิ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอน สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ประเมินประสิทธิผลการใช้รูปแบบการเรียน การสอน สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถใน การคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยมีวัตถุประสงค์เฉพาะดังนี้ 2.1 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2.2 เพื่อศึกษาความสามารถใน การคิด หลังเรียนรูปแบบการเรียนการสอน สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) ศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรม และการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบวัดความสามารถในการคิด และ แบบสอบถามความพึงพอใจ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยพบว่า
1.รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้น เป็นการสอนสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถ
ในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นการสร้างและพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนเพื่อให้ผู้สอนนำรูปแบบไปจัดการเรียนการสอน พัฒนาผู้เรียนให้มีความสามารถในการอ่านวิเคราะห์และมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น ซึ่งรูปแบบที่นำมาพัฒนาเป็นรูปแบบการเรียนรู้แบบ 4MAT ตามแนวคิดของ Bernice McCarthy ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ซึ่งมี 8 ขั้น คือ ขั้นที่ 1 สร้างคุณค่าและประสบการณ์ของสิ่งที่เรียน ขั้นที่ 2 ขั้นวิเคราะห์ประสบการณ์โดยให้นักเรียนฝึกวิเคราะห์หาเหตุผล ขั้นที่ 3 ขั้นปรับประสบการณ์เป็นความคิดรวบยอดโดยนำความรู้มาเชื่อมโยงกัน ขั้นที่ 4 ขั้นพัฒนาความคิดรวบยอดด้วยข้อมูลโดยการให้ผู้เรียนได้ศึกษาเพิ่มเติมตามความสนใจ ขั้นที่ 5 ขั้นทำตามแนวคิดที่กำหนดโดยการให้นักเรียนได้ทำแบบฝึกหัด ทำกิจกรรมกลุ่ม ขั้นที่ 6 ขั้นสร้างชิ้นงานตามความถนัดและความสนใจโดยการให้นักเรียนสร้างชิ้นงาน ขั้นที่ 7 ขั้นวิเคราะห์และประยุกต์ใช้นำผลงานที่ได้มาเชื่อมโยงกับชีวิตจริง และขั้นที่ 8 ขั้นแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดกับผู้อื่นโดยให้ผู้เรียนจัดนิทรรศการแสดงผลงาน รูปแบบการเรียนการสอนนี้เป็นรูปแบบที่วัดความสามารถของผู้เรียน โดยการทำแบบทดสอบย่อยแล้วนำคะแนนที่ได้จากแบบทดสอบย่อย ซึ่งเมื่อตรวจสอบความสอดคล้องของรูปแบบการเรียนรู้ ที่สร้างและพัฒนาขึ้น นำไปหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) แบบกลุ่มภาคสนาม กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านเป้าวิทยา ซึ่งไม่ใช่กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 30 คน พบว่า ได้ค่าประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอน เท่ากับ เท่ากับ 82.15/83.45 เมื่อเทียบเกณฑ์ 80/80 ปรากฏว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2.ประสิทธิผลการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน สาระหน้าที่พลเมือง และการดำเนิน
ชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4MAT ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยรูปแบบการเรียนการสอน สาระหน้าที่พลเมือง และการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความสามารถในการคิด หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สาระหน้าที่พลเมือง
วัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4 MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการเรียนการสอน สาระหน้าที่พลเมืองวัฒนธรรมและการดำเนินชีวิตในสังคม เพื่อส่งเสริมความสามารถในการคิด ด้วยวิธีการเรียนรู้แบบ 4MAT ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมาก