ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย กษมา สาเกตุ
สถานที่ โรงเรียนบ้านวังคางฮูง
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพถึง 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลความก้าวหน้าในการเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะ การเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านวังคางฮูง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 3 จำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และทดสอบความแตกต่างระหว่างคะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังการเรียนด้วยสถิติค่าที (t-dependent)
เครื่องมือที่ใช้ในวิจัย ในครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เรื่อง 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เป็นแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 ข้อ
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.42/ 85.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผลการทดสอบนักเรียนกลุ่มเป้าหมาย จำนวน 34 คน ทำคะแนนก่อนเรียนรวมเท่ากับ 434 คะแนน หลังเรียนรวมเท่ากับ 578 คะแนน โดยมีผลต่างของคะแนนก่อนเรียนกับหลังเรียนเท่ากับ 144 ผลการหาประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เท่ากับ 0.5854 ซึ่งหมายความว่าชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ดังกล่าวสามารถทำให้นักเรียนมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นร้อยละ 58.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 0.50
3. นักเรียนที่เรียนด้วยโดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมเสริมทักษะการเรียนรู้ทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( ) = 4.51 ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้คือ อยู่ในระดับมาก