ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษา นายจารุวัฒน์ ทัศนิจ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์
ปีการศึกษา 2559
การศึกษาฉบับนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อหาประสิทธิภาพ ประสิทธิผล เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ศึกษาความคงทนในการเรียน และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ (1) บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 10 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ 10 แผน (ไม่รวมแผนปฐมนิเทศ)
(3) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียน 10 ฉบับ รวม 100 ข้อ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนประจำหน่วย จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจนักเรียน 17 ข้อ กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนโรงเรียนเมืองสมเด็จ อำเภอสมเด็จ จังหวัดกาฬสินธุ์ ปีการศึกษา 2559 จำนวน 34 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าประสิทธิผล และทดสอบค่า t ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ มีประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 84.96/83.83 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. บทเรียนสำเร็จรูป มีประสิทธิผลเฉลี่ยรวมอยู่ในระดับดี คือ มีค่าเท่ากับ 74.94
ตรงตามเกณฑ์ 70 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.94
3. นักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป มีผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนหลังการเรียนเฉลี่ยรวมและทั้ง 10 เล่ม สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์หลังการเรียนและการทดสอบหลังเรียน 2 สัปดาห์
ไม่แตกต่างกัน โดยคะแนนลดลงร้อยละ 0.29 แสดงว่า การจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย
บทเรียนสำเร็จรูป ส่งผลให้นักเรียนมีความคงทนในการเรียนรู้
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด