ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214
หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2559
ผู้ศึกษา นางสาวนภัสศรณ์ ต่อโชติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพระธาตุหนองสามหมื่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214 หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214 หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214 หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214 หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 โรงเรียนพระธาตุหนองสามหมื่น สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 30 จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม(Cluster Random Sampling) โดยการจัดการเรียนเป็นแบบคละความสามารถทั้งเก่ง ปานกลาง และอ่อน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214 หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบสสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบน-มาตรฐาน และสถิติทีแบบกลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระต่อกัน
ผลการศึกษา สรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214 หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.56/81.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214 หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7348 หมายความว่า นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ 0.7348 หรือ คิดเป็นร้อยละ 73.48
3. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและคะแนนหลังเรียน จากการทดสอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมีเพิ่มเติม รหัสวิชา ว30214 หน่วยการเรียนรู้ กรด-เบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด